แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกปี 2566 พร้อมแนวทางรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตโลกต่ออุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย Nectec : Nationwide Electronics And Pc Technology Heart

เศรษฐกิจไทยวันนี้

ขณะที่ “นักลงทุน” พันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนระดับ BBB+ ขึ้นไป น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ในช่วงนี้ตลาดหุ้นยังสามารถลงทุนได้ และน่าจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงในครึ่งปีหลังแต่ควรเลือกลงทุนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มจ่ายเงินปันผลสูงและต่อเนื่อง และสำหรับ “คนที่เป็นหนี้” ในขณะนี้ ช่วงครึ่งปีหลังอาจเป็นโอกาส refinance หนี้เดิมด้วยหนี้ใหม่ที่อัตราดอกเบี้ยต่ำลง. สำหรับผู้ประกอบการไทย ที่จะหันมาลงทุนในลาว อาจจะยังไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์นี้ แต่ยังมีโอกาสในการเปิดตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นวัยรุ่น เพราะไทยและลาวสื่อบันเทิงใกล้เคียงกัน ดังนั้นแฟชั่นในกลุ่มวัยรุ่นได้รับอิทธิพลจากไทยเป็นหลัก แต่สินค้าเครื่องใช้ที่มีราคาถูก สินค้าไทยอาจจะยังแข่งขันไม่ได้ เพราะในตลาดสินค้าจีนที่ราคาถูกเข้ามาในตลาดเกือบหมดแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการส่งออกสินค้าไปลาวใหม่. อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของโลกการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินล่าสุด เมื่อวันที่ ม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิม และยังไม่มีสัญญาณการลดดอกเบี้ยลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่ของไทย คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะประชุมนัดแรกของปีนี้วันพุธที่ 7 ก.พ.

เศรษฐกิจไทยวันนี้

สำหรับคำว่า “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน” เป็นคำขวัญของพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ภายใต้การนำของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร โดยล่าสุดพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งถือเป็นพรรคลูกหลานของพรรคไทยรักไทยได้เปิดตัวคำขวัญ “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจดวงเดิม” มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ซึ่งในวันนี้ ร.อ. ธรรมนัส ได้นำทั้งคำขวัญยุคไทยรักไทยและเพื่อไทยมากล่าวกับสมาชิกพรรคของเขา และใช้เป็นแนวทางขับเคลื่อน ศท. ทั้งหมดนี้คือ ภาพของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 สิ่งที่ท่านผู้ว่าการ เป็นห่วงมากก็คือการทำมาตรการที่สร้างภาระหนี้เพิ่มให้กับคนเป็นหนี้ เช่น การพักหนี้ เพราะ ภาระหนี้ไม่ได้หายไปไหน หนี้ทุกบาททุกสตางค์ยังอยู่ครบ แต่จะเพิ่มภาระหนี้มากขึ้นในอนาคต. Investing.com – CPI ของจีนขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมกราคม เนื่องจากช่วงวันหยุดปีใหม่กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด… Investing.com – การสำรวจภาคเอกชนเผยให้เห็นในวันนี้ว่ากิจกรรมภาคบริการของจีนเติบโตน้อยกว่าที่คาดในเดือนมกราคม โดยมีอัตราการเติบโตชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนธันวาคม…

เศรษฐกิจไทยวันนี้
เศรษฐกิจไทยวันนี้

Investing.com – การส่งออกที่สำคัญที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้… Investing.com – การส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัวเกินคาดในเดือนมกราคม หลังได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศที่ดีขึ้น… ธนาคารแห่งประเทศไทยยอมรับเศรษฐกิจโตต่ำกว่าที่คาดไว้ ไทยยังเผชิญปัจจัยที่ไม่มั่นคงนักทั้งในและนอกประเทศ ทำให้ต้องลดดอกเบี้ยลงเหลือ 1.25% เมื่อต้นเดือน พ.ย. และ แนวทางที่ 8 คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. พบแล้วลุงชาว อ.โชคชัย โคราช วัย 57 ปี เข้าไปหาผักหวานป่าในเขต อช.ทับลาน ระดมคนค้นหา 5 วันไม่เจอ ต้องเชิญ “หมอดูตาบอด” มาทำพิธีเปิดป่า ทำขันธ์ 5 ขอขมาผีป่ารุกขเทวดา เจอร่างในสภาพถอดเสื้อนอนตายในซอกกองหิน ทำให้โดรนจับความร้อนไม่เจอ ทั้งที่อยู่หางไปแค่ 1 กม.

เศรษฐกิจไทยวันนี้

นายวัฒนา สิทธิวัง สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 โดยถือเป็นคนแรกที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม ศท. หลังศาลฎีกาพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.

การตัดสินใจ “กู้มาแจก” ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เรียกเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ภายหลังการแถลงข่าวของนายกฯ เมื่อ 10 พ.ย. Investing.com – ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 โดยได้แรงหนุนจากส่วนลดที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด… วันนี้ (29 ก.พ. 2567) ซีอีโอ พลังงานบริสุทธิ์ นัดสื่อมวลชนสายเศรษฐกิจ แถลงข่าวเปิดใจครั้งแรก ภายใต้ คำถามใหญ่ ที่เลี่ยงตอบ เกิดอะไรขึ้น?

Proudly powered by WordPress | Theme: Hike Blog by Crimson Themes.